พอตเปียกน้ำ  เชื่อว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา คงมีใครหลายคนเจอปัญหาน้ำกระเด็นโดนพอตหรือเผลอทำพอต Ks Lumina หล่นน้ำระหว่างกำลังเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งก็คงทำให้หลายคนกังวล แอดมินอยากจะบอกว่าไม่ต้องตกใจ เพราะวันนี้ แอดมินขออาสานำเสนอสาระดีๆ บอกวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวเบื้องต้นโดยไม่ง้อช่าง บอกเลยไม่ยาก แถมประหยัดค่าใช้จ่าย แต่จะทำยังไง มาดูกัน

 เหตุใด ใครๆ ถึงพกบุหรี่ไฟฟ้าช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยไม่กังวลเรื่อง พอตเปียกน้ำ  ?  

รูปแบบงานวันสงกรานต์ของแต่ละภูมิภาคค่อนข้างแตกต่างกัน แม้จะเริ่มวันสงกรานต์พร้อมๆ กัน ให้วันที่ 13 เมษายน เป็นวันสงกรานต์ โดยภาคเหนือเรียกประเพณีสงกรานต์นี้ว่า “ปาเวณีปีใหม่” ในขณะที่ ทางภาคอีสานเรียกวันนี้ว่า “บุญเดือนห้าหรือสังขานต์ “ ในส่วนของภาคใต้ กลับเรียก “วันว่าง” อันหมายถึง ว่างจากกิจการงานทุกรูปแบบ แล้วหันมาทำกิจกรรมสนุกๆ รับวันสงกรานต์ ซึ่งก็เหมือนกับภาคอื่นๆ นั่นก็คือ การสรงน้ำพระและเล่นสาดน้ำ ทำให้ช่วงวันดังกล่าว หลายคน เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดเพื่อเข้าร่วมเทศกาล โดยเฉพาะผู้ชาย ไม่ลืมพกบุหรี่ไฟฟ้าไปด้วย เหตุผลเพราะ บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอะไรที่พกง่าย สะดวก และใช้งานง่าย มีให้เลือกหลายแบบ บางคนเลือกพอตใช้แล้วทิ้งอย่าง Kardinal Artisan ซึ่งวิธีใช้งานนั้นง่าย แม้แต่มือสมัครเล่น ก็สามารถสูบเพื่อเพิ่มความสุนทรีย์ในอารมณ์ได้เช่นเดียวกัน มีให้เลือกถึง 7 กลิ่น เหมาะสำหรับเดินทางไกล เพิ่มอรรถรสทำให้การเดินทางถึงที่หมายนั้น เป็นเรื่องสนุกและรื่นรมย์เพิ่มมากขึ้น นอกจากซื้อแบบพอตใช้แล้วทิ้ง ความที่บุหรี่ไฟฟ้ามีน้ำหนักเบา อีกทั้งเลือกกลิ่นที่ชอบได้ พอตไฟฟ้ารุ่น Ks Lumina ก็ค่อนข้างน่าสนใจ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง เป็นระบบอัตโนมัติที่ใครๆ ก็ใช้งานได้ พอตดังกล่าวถือได้ว่า เป็นตัวเลือกที่ดี หาซื้อตาม ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน  โดยสามารถขอคำแนะนำจากร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น วิธีดูแลบุหรี่ไฟฟ้า ไปจนถึง แนวทางซ่อมบุหรี่ไฟฟ้า กรณีเผลอทำ พอตเปียกน้ำ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะวันที่ 13 เมษายน ถือได้ว่า เป็นวันมหาสงกรานต์ เป็นวันแรกของการเล่นสาดน้ำ และถ้าพูดถึงจังหวัดที่ชาวไทย ชาวต่างชาตินิยมเข้าร่วมกิจกรรมวันสงกรานต์มากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ตหรือตามหัวเมืองใหญ่ๆ  โดยความสนุกที่เกิดขึ้นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้พอตต้องเปียกน้ำมีความเป็นไปได้สูงจนสร้างความกังวลใจให้เกิดขึ้น กลัวว่าจะยังใช้งานพอตดังกล่าวได้อีกหรือ? และในช่วงเวลานั้น เชื่อเถอะ เป็นเรื่องยากมากที่จะหาร้านซ่อมพอต เพราะแม้แต่ช่างซ่อมก็คงหยุดยาวไปร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์เหมือนกับเรา

 แนวทางแก้ไขเบื้องต้น พอตหล่นน้ำ เปียกน้ำ ให้กลับมาใช้งาน ทำอย่างไร ?

 บุหรี่ไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ซึ่งก็เหมือนกับโทรศัพท์มือถือ ห้ามโดนน้ำเป็นอันขาด เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้อีก ดังนั้น ต้องระมัดระวังไม่ให้น้ำโดนพอต ในทางกลับกัน กรณี เผลอทำหล่นน้ำ ก็ไม่ต้องตกใจ วันนี้ ขอเสนอแนวทางซ่อมพอตง่ายๆ ให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติดังนี้

 ขั้นตอนแรก ห้ามเปิดเครื่องโดยเด็ดขาด ควบคุมสติให้ดีแล้วลดความกังวล  เพราะการเปิดเครื่องมีความเสี่ยงสูงที่ไฟฟ้าจะลัดวงจร อันเป็นผลมาจาก น้ำทำปฏิกิริยากับแผงวงจรจนทำให้พอตมีอาการชำรุดหรือที่เรียกกันว่า “แผงวงจรช็อต” แต่ให้มุ่งมาที่ การหยิบผ้าสะอาดเช็ดพอตให้แห้งกันก่อนดีกว่า

ขั้นตอนที่ 2 ตรวจเช็คดูก่อนว่า บุหรี่ไฟฟ้าที่เราใช้งานนั้น เป็นบุหรี่ไฟฟ้ารุ่นไหน? ทั้งนี้เพราะบุหรี่ไฟฟ้าบางรุ่น สามารถถอดแบตหรือในบางรุ่น ใส่ถ่าน ก็ให้ถอดแบตหรือถ่านออกมาก่อน แล้วเช็ดทำความสะอาดทันที อย่าบรรจุแบตหรือถ่านเอาไว้ในพอตเป็นอันขาด เพราะต่อให้เราปิดพอตไปแล้วก็ตาม ทั้งแบตหรือถ่านก็ยังคงทำงานอยู่ จนทำให้พอตช็อต ในขณะเดียวกัน พอตบางรุ่นถูกออกแบบมาให้ไม่สามารถถอดแบตได้ ก็มีเพียงวิธีเดียว ให้เช็ดทำความสะอาดพอตให้แห้งก่อน

ขั้นตอนที่ 3 เช็ดพอตให้แห้งมากที่สุด การเช็ดตัวเครื่องให้แห้ง เป็นเรื่องที่ใครๆ ต่างก็ทำได้ ทว่า ตรงบริเวณที่ไม่สามารถสอดผ้าเข้าไปทำความสะอาด เรามีทางออกนั่นก็คือ การนำไดร์เป่าผมมาเป่าตรงบริเวณซอกเล็กๆ ที่ผ้าไม่สามารถเช็ดและทำความสะอาด โดยมีเทคนิคง่ายๆ ห้ามเป่าลมร้อน เพราะทำให้ตัวเครื่องเสีย แต่ให้ใช้ลมธรรมดาหรือบางราย นำคอตตอนบัดรวมถึงสำลีจุ่มแอลกอฮอล์แล้วเช็ด จากนั้นถึงใช้ไดร์เป่าผมเป่าลม โดยข้อดีของแอลกอฮอล์ ช่วยเร่งทำให้จุดซ่อนเร้นที่ว่า แห้งเร็วกว่าน้ำทั้งนี้เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ระเหยได้เร็วและดีกว่าน้ำ จากนั้น ทิ้งไว้สักพัก ซึ่งวิธีที่แอดมินนำมาบอก เป็นวิธีที่ทำได้จริงและเห็นผล พอตกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

 พอตหล่นน้ำ วิธีซ่อมพอตเบื้องต้น เป็นวิธีแก้ไขพอตที่หล่นน้ำไปแล้ว ซึ่งใครๆ ก็สามารถทำได้ แต่ขอให้แก้ไขทันทีที่เผลอทำหล่นน้ำ โดยวิธีการดังกล่าว ช่วยทำให้ประหยัดเงิน ไม่ต้องซื้อพอตใหม่ ขอเพียงนำอุปกรณ์ที่มีอยู่ในบ้าน มาใช้ซ่อมพอตที่หล่นน้ำไปแล้วให้เป็นประโยชน์ ก็ยังสามารถใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าได้ตามปกติเหมือนวันที่ผ่านมา  

พอตเปียกน้ำ